14 kĩ năng cần có của một lập trình viên Pro

Một báo cáo của LinkedIn được tiến hành với công ty tư vấn Capgemini phát hiện rằng nhiều nhà tuyển dụng cho biết tổ chức của họ thiếu kỹ năng mềm (gần 60%) so với các kỹ năng kỹ thuật số cứng (51%).

Một số công ty, như Vodafone và Citi, nhận thấy các kỹ năng mềm đủ quan trọng để họ sử dụng để đánh giá ứng viên trong quá trình phỏng vấn, theo báo cáo Xu hướng tuyển dụng toàn cầu của năm nay từ LinkedIn.

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia và nhà quản lý để tạo ra một danh sách các kỹ năng mềm được tìm kiếm nhiều nhất trong giới CNTT hiện nay. Nếu bạn là ứng cử viên thì đây sẽ là cơ hội để mài dũa và phát triển thêm kĩ năng của mình. Và nếu bạn ở bên tuyển dụng thì đây là những kỹ năng mà các developer đánh giá cao nhất.

Tinh thần làm Sale

“Ở một mức độ nhất định, bất kể bạn có vai trò gì, bạn vẫn đang bán hàng”, Jay Jamison, phó chủ tịch chiến lược và quản lý sản phẩm tại Quick Base cho biết. “Bán cho mọi người về ý tưởng hoặc tầm nhìn của bạn về tương lai. Kỹ năng giao tiếp, tự nhận thức và khả năng ảnh hưởng là ba kỹ năng mềm hàng đầu mà tôi đang tìm kiếm ”.

Giao tiếp hiệu quả

Dave Smith, giám đốc cấp cao tại DigitalOcean, đang tìm kiếm các nhà lập trình với khả năng giao tiếp tốt, ông cho biết “khả năng giao tiếp tốt trong một nhóm không chỉ giúp bảo đảm hoàn thành công việc mà còn cho nhóm của bạn hoạt động hiệu quả và tích cực hơn”

Smith có một mẹo để đánh giá kỹ năng giao tiếp của một ứng cử viên bằng cách yêu cầu nói qua những điểm nổi bật về sự tiến bộ trong nghề nghiệp của họ.

“Điều này giới thiệu một khía cạnh giao tiếp cho cuộc phỏng vấn bởi vì họ đang chia sẻ “câu chuyện” về kinh nghiệm chuyên môn của họ”, Smith nói. “Ở nhiều giai đoạn khác nhau, tôi muốn hỏi sâu và thăm dò để hiểu rõ hơn về ứng viên.

Khả năng dịch thuật ngữ kỹ thuật

James Stanger, giám đốc công nghệ truyền thông tại CompTIA, giải thích khả năng chuyển đổi thuật ngữ công nghệ thành ngôn ngữ mà cả người kinh doanh và người tiêu dùng có thể hiểu được.

Stanger nói: “Tôi biết hai đồng nghiệp có cách thức kỳ lạ để biến mọi thứ trở nên vô cùng dễ hiểu. Nó thực sự giúp mọi người tiếp tục thảo luận về cả lĩnh vực kỹ thuật và kinh doanh. Bạn không thể đạt được gì khi chỉ có một bên hiểu được vấn đề”

Tinh thần làm việc nhóm

“Phần lớn các nhà phát triển làm việc theo nhóm, vì vậy giao tiếp tốt là rất quan trọng để hợp tác hiệu quả“, Smith của DigitalOcean nói. “Ngoài ra, nhiều kỹ sư và nhà phát triển phải làm việc từ xa, vì vậy điều quan trọng là họ có thể hiểu, giao tiếp và đồng cảm với các thành viên trong nhóm, ngay cả khi họ chỉ gặp họ trực tiếp vài tháng một lần.”

Đồng cảm

Các đội kỹ thuật ngày càng phải làm việc chặt chẽ với các đội ngũ thiết kế, giám đốc điều hành và nhà tiếp thị ở tất cả các cấp của một tổ chức, theo Jeremy Auger, giám đốc chiến lược của công ty học tập dựa trên đám mây D2L.

“Những nhân viên này cần các kỹ năng để có thể đưa ra ý tưởng, quản lý kỳ vọng và hợp tác với các bên liên quan cũng như lắng nghe những quan điểm khác nhau ” Auger nói “Sự thấu cảm đối với người dùng là một kỹ năng quan trọng, không thể tách rời khi làm về công nghệ”

Linh hoạt với ngữ cảnh

Karen Hebert-Maccaro, giám đốc nội dung của O’Reilly, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhóm cố gắng hiểu những thách thức của nhau.

“Theo kinh nghiệm của tôi, đó là những cá nhân kỹ thuật sâu sắc, những người coi trọng các kỹ năng mềm nhà lãnh đạo của họ hơn là nhất thiết phải thấy ở những cá nhân làm việc trong các chức năng ít kỹ thuật,” cô nói “Rất nhiều con đường sự nghiệp kỹ thuật không rõ ràng trong các tổ chức. Kết quả là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ để truyền cảm hứng và khả năng huấn luyện sẽ rất có giá trị. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo cũng hiểu bối cảnh làm việc, thách thức cũng như khó khăn của các team.

Dịch vụ khách hàng – ngay cả với đồng nghiệp

Các nhà quản lý CNTT đang tìm kiếm các nhân viên có thể đáp ứng nhu cầu của các đồng nghiệp kinh doanh cũng như là các bộ phận khác, theo lời Adrienne McNally, giám đốc giáo dục tại Viện Công nghệ New York.

“Về cơ bản họ là khách hàng của họ”, McNally nói. “Điều này có nghĩa là đánh giá cao các loại cá tính khác nhau và tôn trọng thời gian của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên CNTT cần phải suy nghĩ một cách sáng tạo về cách giải quyết các vấn đềmà họ sẽ gặp phải trong công việc”.

Khả năng đặt câu hỏi phù hợp

Có một khiếu nại thường nghe trong thế giới CNTT: Những người kinh doanh không biết họ muốn gì. Và cho dù đó là sự thật hay không, sự ngắt kết nối đã dẫn đến nhiều hơn một đống công nghệ đang cháy.

Hettie Tabor, thuộc Đại học Southern Methodist cho biết: “Câu trả lời của tôi là người kinh doanh làm công việc của họ mỗi ngày – họ biết họ muốn gì và cần, nhưng bạn thường không hỏi họ những câu hỏi đúng. Hiểu cách dịch các ý tưởng kinh doanh thành thiết kế kỹ thuật và có thể thảo luận vấn đề này với cả CNTT và team sale là một kỹ năng có giá trị và cần thiết.”

Viết tốt

Viết là kỹ năng mềm tối thượng bởi vì nó cần thiết ở mọi bước, từ lúc lên ý tưởng cho dự án đến hoàn thành, Matt Wilgus, giám đốc thực hành tại Schellman & Co, cho biết.

Ông nói – “Mỗi dự án CNTT sẽ kết thúc với một bản phân phối, ví dụ như tài liệu thiết kế, bản trình bày, báo cáo xác nhận hoặc cơ sở mã được cập nhật. Nếu không có các kỹ năng mềm cần thiết, thông điệp dự định có thể bị mất. Ngoài ra, lỗi chính tả trên hồ sơ có thể nhanh chóng loại bỏ một ứng cử viên. Nếu có lỗi trong sơ yếu lý lịch hai trang, khả năng ứng cử viên này viết một báo cáo dài thì sẽ còn tệ đến mức nào?”

Giải quyết vấn đề

Phát triển một thái độ giải quyết vấn đề đối với công việc sẽ biến bạn thành một lập trình viên tuyệt vời, Vincent Tran, chủ tịch và chuyên gia tư vấn CNTT cao cấp của Technology Group Consulting nói.

“Nếu có điều gì đó không ổn, thường xảy ra trong CNTT, chúng tôi cần có khả năng tìm ra các giải pháp phù hợp cho tổ chức”, ông nói “Luôn có những thách thức bất ngờ và với nền tảng CNTT, chúng tôi có thể tạo ra các công cụ cùng quy trình để giải quyết hiệu quả những vấn đề đó. Đây cũng là kỹ năng giúp những cá nhân CNTT được chú ý và đánh giá cao trong một tổ chức”.

Khả năng thích ứng

Jon Toelke, quản lý cấp cao của Paycor, cho biết các tổ chức cần nhân viên hiểu rằng thay đổi là điều cần thiết cho công việc CNTT, và ai cũng có thể thoải mái chấp nhận những thách thức khi chúng xảy ra.

Al Smith, giám đốc công nghệ tại iCIMS, lưu ý rằng một nửa số nhà tuyển dụng cho rằng khả năng thích ứng là kỹ năng mềm nhất được tìm kiếm nhiều nhất.

“Chúng tôi sống trong một chu trình đổi mới công nghệ 90 ngày và nhân viên thể hiện khát khao kiến thức cùng học tập như là một phần của thành công trong sự nghiệp của họ sẽ là những người thực sự nổi trội”.

Khả năng đặt cái tôi sang một bên

Khả năng đặt sang một bên sở thích cá nhân và làm việc là rất quan trọng, Toelke nói.

“Một kỹ năng mềm quan trọng là khả năng gạt sang một bên bản ngã của mình” Toelke nói. “Các nhà công nghệ có thể đặc biệt, và mặc dù họ là cần thiết để đưa ra quyết định, chúng ta cần sự thống nhất và kết quả, khi một chỉ thị được thiết lập.

Do đó mà khả năng đặt cái tôi sang một bên để làm những việc ưu tiên và tuân theo quy trình là quan trọng.

Nhạy cảm một cách tinh tế

Leon Adato nói rằng anh đã có được các kỹ năng nghe tích cực từ kinh nghiệm của anh với tư cách là một phụ huynh.

“Hoạt động lắng nghe là quá trình phản ánh không chỉ những gì bạn nghe người khác nói mà còn để xác nhận và bằng lời nói các khía cạnh phi kỹ thuật của cuộc trò chuyện,” Adato cho biết “Đây là một cách để chứng minh sự tinh tế để cho phép cá nhân làm rõ, đồng thời chứng minh rằng thông tin này quan trọng đối với cá nhân bạn”

Thoải mái với sự không chắc chắn

Báo cáo của LinkedIn Capgemini đã lưu ý khả năng thoải mái với sự mơ hồ được coi là một nhu cầu cực kỳ quan trọng trong CNTT.

“Thường có những khác biệt thế hệ mà chúng ta cần phải lưu tâm. Nhiều người ngày nay rất ham học tập, nhưng khả năng bình tĩnh và làm việc trong sự mơ hồ thường là thách thức đối với họ trong khi giới trẻ có thể có khả năng chống thay đổi và xử lý tốt hơn với sự mơ hồ. Biết được lực lượng lao động của bạn và trao quyền cho họ để học hỏi sẽ rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai”.

Nhận xét